การแก้ไขวิกฤติโควิด รายการ 92 สนทนา FM 92 MHz วิทยุศึกษา

วัดจากแดงกับการแก้ไขวิกฤติโควิด รายการ 92 สนทนา ช่วง “เพื่อโลกน่าอยู่”  สัมภาษณ์ พระมหาประนอม ธมฺมาลงฺกาโร ๗ เม.ย.๖๓ FM 92 MHz วิทยุศึกษา

รายงานการสัมภาษณ์ ท่านอาจารย์พระมหาประนอม ธมฺมาลงฺกาโร ทางสถานีวิทยุ FM 92 MHz วิทยุศึกษา เมื่อวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๖๓

พิธีกร : ตามที่ทราบกันว่า วัดจากแดงได้ทำ โครงการแปรรูปขวดพลาสติกที่เป็นขวดนน้ำใสๆ แล้วก็เอามาทำ เป็นจีวรนาโนและเอาไปถวายพระสงฆ์ใช้ เป็นการลดโลกร้อน แรกๆ พระอาจารย์ท่านก็ให้ประชาชนในชุมชนแถว ๆ วัดจากแดง จ.สมุทรปราการ เอาขยะพลาสติกมาบริจาคให้กับทางวัด ตอนนี้รับบริจาคขยะพลาสติกทั่วประเทศไทย จะส่งทางไปรษณีย์ หรือทางขนส่งไปรษณีย์ของเอกชนก็ได้ ส่งมาได้ทุกวัน ขณะนี้ก็ยังเปิดรับบริจาคอยู่ คุณผู้ฟังที่มีขยะพลาสติก สามารถแยกประเภท ล้างให้สะอาดใส่ถุงบรรจุ แล้วก็แพ็คใส่กล่องพัสดุส่งไปที่วัดจากแดงได้ ตอนนี้พระอาจารย์เข้าสายมาเรียบร้อยแล้วค่ะ

ปุจฉา : กราบนมัสการ พระอาจารย์มหาประนอม ธมฺมาลงฺกาโร พระอาจารย์คะ ช่วงนี้ทั่วโลกกำ ลังอยู่ในภาวะวิกฤตโควิด-๑๙ กัน ทางวัดมีกิจกรรมอะไรที่เกี่ยวกับ การสู้ภัย โควิด-๑๙ ไหม
วิสัชนา : ก็จะมีกิจกรรมหนึ่งคือ การทำหน้ากากผ้านาโน โดยใส่แผ่นกรอง แล้วก็ใส่ผ้ากันน้ำ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ให้พระ เณร และญาติโยมเอาไปใช้ เจริญพร

ปุจฉา : เป็นกิจกรรมที่ทางวัดทำ หรือว่าทำร่วมกันกับภาคเอกชนคะ
วิสัชนา : ทำร่วมกับภาคเอกชนก็มี คือทางวัดมีผ้า แล้วเอกชนก็จะนำเอาฟิลเตอร์ซึ่งสั่งจากต่างประเทศมาให้ แล้วก็ให้ญาติโยมได้ช่วยกันเอาไปเย็บ โดยให้ค่าแรงชุดละ ๒ บาท เป็นค่าเย็บเสร็จ แล้วก็เอาไปถวายพระวัดต่างๆ และแจกญาติโยมที่ขาดแคลนหน้ากากอยู่ตอนนี้ เจริญพร

ปุจฉา : ผ้านาโน เป็นผ้าจากโครงการแปรรูปขวดนน้ำพลาสติกที่พระอาจารย์ทำ อยู่ก่อนหน้านี้หรือเปล่าคะ
วิสัชนา : ใช่ ก็เอาขวดน้ำนำมาทำเป็นเส้นใยโพลีเมอร์ หลังจากนั้นก็ผสมฝ้าย แล้วใส่ซิงค์นาโนเข้าไป ก็เป็นผ้านาโน แล้วก็เอาผ้าตัวนั้นเป็นหลัก ด้านนอก ตรงกลาง ก็ใส่ฟิลเตอร์ตัวกรองเชื้อต่างๆ ด้านในสุดก็เป็นผ้า waterproof เป็นผ้ากันน้ำที่ทำมาจากพลาสติกเช่นเดียวกัน แต่มันจะกันน้ำได้ ๑๐๐% อันนี้เป็นส่วนของการทำ เจริญพร

ปุจฉา : แล้วผ้าเรามีจำ นวนมากพอไหมคะพระอาจารย์
วิสัชนา : ตอนนี้ผ้าเรามีพอ แต่คนตัดเย็บจะมีน้อย ทีมตัดเย็บบางวันก็จะมี ๕ คน ๖ คน บางวันถ้ามีจิตอาสามากหน่อยก็มีเป็นสิบ แต่ถ้าชาวบ้านรับไปตัดเองที่บ้านก็จะให้ค่าแรงชุดละ ๒ บาท เพื่อให้อยู่ได้ เจริญพร

ปุจฉา : หน้ากากแบบนี้เหมาะกับบุคลากรทางการแพทย์ด้วยหรือเปล่าคะ
วิสัชนา : ถ้ามี water-proof กันน้ำอยู่ด้านในสุดก็เหมาะ คือป้องกันได้จริงๆ ถ้าเป็นผ้านาโนธรรมดา ฟิลเตอร์ ธรรมดา เวลาโดนตรงๆ ก็ยังมีโอกาสที่จะซึมเข้าไปได้ แต่ถ้าผ่านฟิลเตอร์แล้วก็เข้าไปเจอ waterproof อยู่ชั้นในสุด ก็หยุดอยู่ตรงนั้น คือสามารถป้องกันได้จริงๆ เจริญพร

ปุจฉา : ตอนนี้ผลิตได้จำนวนมากน้อยแค่ไหนคะ
วิสัชนา : ตอนนี้ก็ผลิตได้ทั้งหมดประมาณ ๒๐,๐๐๐ ชุด ที่แจกไปแล้ว คือทำไป แจกไป ใช้ไป ไม่ได้มีสต๊อกอะไรมาก ช่วยๆ กัน บางวันมี บางคนเอาไปช่วยเย็บให้ บางคนก็ไปช่วยเย็บให้ได้ถึงพันชุด บางคนก็ไปเย็บให้ได้ถึงสามพันชุด บางคนก็แปดร้อยชุด เสร็จแล้วก็มารวมกันที่วัด แล้วก็จะทยอยส่งไปตามวัดต่างๆ และสถานที่ขาดแคลน เจริญพร

ปุจฉา : ผ้าที่ใช้จะสีเหมือนจีวรหรือสีอะไรคะ
วิสัชนา : ถ้าสำหรับพระ ก็จะเป็นสีจีวรพระ แต่ถ้าเป็นของโยมก็จะมีสีหลากสี เหมือนชาวบ้านทั่วๆ ไปนั่นแหละ แต่เป็นผ้าที่มาจากพลาสติกเท่านั้นเอง เจริญพร

ปุจฉา : แล้วถ้าสมมติว่าคุณผู้ฟังที่ฟังรายการเราอยู่ มีความสามารถในการตัดเย็บหรือว่าบางบริษัทที่เขาตัดเย็บอยู่ เขามีเครื่องจักร เขาสามารถช่วยเหลือวัดได้อย่างไรบ้างคะ
วิสัชนา : ก็นำเอาผ้าของทางวัดไปช่วยตัดเย็บได้เลย ถ้ามีเครื่องตัดเย็บจะเร็วมาก ตอนนี้มีบริษัท ฮงเส็งการทอ เขาก็ช่วยเอาไปตัดให้ได้ประมาณพันชุด มีบางบริษัทก็มาช่วย เขามีพนักงาน บางบริษัทก็มาช่วยผ้า บางบริษัทก็ช่วยเอาไปตัด ก็แล้วแต่ ตอนนี้ก็มีเอกชนเข้ามาช่วยพอสมควร แต่ถ้าไม่มี ก็ได้ชาวบ้านกับจิตอาสาเป็นหลัก เจริญพร

ปุจฉา : ไม่ว่าจะเป็นภาคเอกชนหรือคุณผู้ฟังเอง อาจจะอยู่ตามต่างจังหวัด อยากจะช่วยเหลือโครงการนี้กับทางวัดจากแดง มีช่องทางที่จะติดต่อกับทางวัดอย่างไรคะ
วิสัชนา : สามารถติดต่อเบอร์โทรทาง Line และเบอร์โทรที่รับบริจาคขวดน้ำ เบอร์โทรที่เกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อมของวัด ใช้เบอร์โทรนั้นได้ มีส่งมาตามไลน์ต่างๆ เจริญพร

ปุจฉา : ก็คือสามารถโทรไปที่ฝ่ายประสานงาน ข้อมูลของทางวัด โทร. ๐๖๖ – ๑๕๙ – ๙๕๕๘ นะคะ อันนี้ก็ถือว่าเป็นกิจกรรมที่น่ารักทีเดียว พระอาจารย์คะ แล้วการนำ ไปแจกจ่ายวัดต่างๆ หรือกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องการใช้ทางวัดมีการแจกจ่ายอย่างไรคะ
วิสัชนา : วัดที่ขาดแคลนสามารถส่งรายชื่อวัดเข้ามา ก็จะทยอยๆ ส่ง บางทีก็มีญาติโยมที่รู้จักนำรายชื่อวัดมา แล้วก็มารับไปช่วยส่งให้ ก็มีหลากหลายวิธี อาจจะติดต่อมาเองโดยตรงก็ได้ จะมารับเองโดยตรงก็ได้ แต่ขอให้มีชื่อวัดจริงๆ ไม่ใช่เอาไปแล้วไปเก็บไว้ บอกว่าจะเอาไปช่วยกระจายให้ แต่ไม่มีรายชื่อวัดก็จะไม่ให้ ถ้ามีรายชื่อวัดมา มีจำนวนพระมาก็จะให้ไป

ปุจฉา : ตอนนี้มีจำ นวนมากน้อยแค่ไหนแล้วคะ
วิสัชนา : ถ้าเป็นวัดน่าจะได้สักหมื่นรูปแล้ว ส่งไปตามวัดต่างๆ บางวัดก็ ๑๐๐ รูป บางวัดก็ ๕ รูป บางวัดก็ ๑๐ – ๒๐ รูป บางวัด ๓๐ รูป แล้วแต่วัดไหนจะมีพระจำนวนเท่าไหร่ก็ส่งไปตามจำนวนนั้น

ปุจฉา : แสดงว่าพระอาจารย์ได้ทำ กิจกรรมนี้มาตั้งแต่เริ่มมีการระบาดโควิด-๑๙ เลย ใช่ไหมคะ
วิสัชนา : เจริญพร ที่จริงหน้ากากนี่ทำมาตั้งแต่ฝุ่นละออง PM ๒.๕ แต่ไม่ได้รับความนิยม คือ คนยังไม่นิยมใส่ แต่พอโควิด-๑๙ มา หน้ากากขาดแคลน ก็เลยหยุดผลิตจีวร แล้วก็รีบผลิตหน้ากาก นอกจากหน้ากากอนามัยแล้ว ก็ยังมี น้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งทางวัดตอนนี้ผลิตแล้วก็ส่งไปตามวัดและโรงพยาบาลต่างๆ วันละ ๒,๐๐๐ ลิตรอันนี้ก็คืออย่างต่ำ ก็ส่งไปทุกวัน ๆ

หากวัดไหนต้องการน้ำยาฆ่าเชื้อ ทางวัดจากแดงก็ผลิตให้ เรามีเครื่องจักร น้ำยาฆ่าเชื้อสูตรแรกจะเป็นโซเดียมไฮเปอร์คลอไรด์ อาจจะมีกลิ่นคลอรีนอยู่นิดๆ สูตรที่สองก็จะเข้มข้นขึ้น ใส่น้ำส้มสายชูเข้าไป ไม่มีกลิ่นคลอรีน แล้วก็จะสามารถฆ่าเชื้อได้เลยภายใน ๕ วินาที แต่อายุการใช้งานของน้ำยาตัวนี้เก็บไว้นานไม่ได้ คือต้องใช้ให้หมดภายใน ๑ อาทิตย์ ถ้าใช้ไม่หมดคุณภาพก็จะเสื่อม เพราะฉะนั้น ควรใช้อาทิตย์ต่ออาทิตย์ แล้วก็จะผลิตให้ทุกวัน วันหนึ่งประมาณ ๒,๐๐๐ ลิตร เจริญพร

ปุจฉา : การติดต่อขอรับนน้ำยาฆ่าเชื้อ พระอาจารย์ มีเงื่อนไขไหมคะ ว่าจะต้องให้เฉพาะโรงพยาบาล หรือวัดเท่านั้น
วิสัชนา : ตรงไหนขาดแคลนก็มาขอได้เลย

ปุจฉา : เป็นตลาด เป็นชุมชนก็ได้ใช่ไหมคะ
วิสัชนา : ได้ๆ ตลาดก็ได้ ชุมชนก็ได้ คือเรามีกำลังผลิตเท่าไรก็ให้ได้เท่านั้น แต่ถ้ามีมาช่วย เช่น หาแกลลอนมาช่วย หรือหาถังมาใส่เอง อันนั้นจะสะดวก เพราะทางวัดใช้แกลลอน ถัง วันๆ หนึ่งหลายพันใบ

ปุจฉา : ไม่ได้จำ หน่ายใช่ไหมคะ
วิสัชนา : ทางวัดไม่ได้จำหน่าย แจกอย่างเดียว

ปุจฉา : พระอาจารย์เอาวัตถุดิบมาจากไหนคะ
วิสัชนา : วัตถุดิบ ก็สั่งเกลือบริสุทธิ์มาหลายตันน้ำส้มสายชูก็ได้จากผู้บริจาค มีญาติโยมที่เป็นเจ้าภาพ บางท่านก็ขอเป็นเจ้าภาพเกลือ บางท่านขอเป็นเจ้าภาพน้ำส้มสายชู แล้วก็ บริษัทเม็ดทรายการก่อสร้าง ก็ได้บริจาคเครื่องผลิต บางบริษัทก็บริจาคแกลลอน แต่ละบริษัทและญาติโยมที่เขาเห็นความสำคัญว่าทางวัดทำจริง ทั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ก็มีเจ้าภาพมาช่วย แต่ผู้ผลิตจะเป็นพระ

ปุจฉา : โรงงานผลิตอยู่ในวัดจากแดงเลย ใช่ไหมคะ
วิสัชนา : เจริญพร

ปุจฉา : ตอนนี้ ทางวัดจากแดงยังต้องการรับ ประชาชนจิตอาสาเข้าไปช่วยงานตรงไหน หรือมีอะไรที่อยากจะให้คนเข้าไปช่วยอีกไหมคะ
วิสัชนา : ก็มีตรงที่เย็บหน้ากาก ซักฆ่าเชื้อและแพ็คของ ก็คือเย็บหน้ากากเสร็จแล้วก็ต้องซักฆ่าเชื้อ แล้วก็แพ็คใส่ถุง อันนี้ก็คือเป็นขั้นตอน คืองานไม่หนักนะ แต่งานมันเยอะ เพราะฉะนั้น ถ้ามาช่วยซักให้ มาช่วยแพ็คใส่ถุงให้ หรือถ้าเย็บเป็นก็มาช่วยเย็บ ตัดเป็นก็มาช่วยตัด บางคนมาช่วยตัดอย่างเดียว บางคนก็มาช่วยเย็บอย่างเดียว บางคนก็มานั่งแพ็คอย่างเดียว คือถ้าแบ่งงานกันอย่างนี้ ก็ไปได้เร็ว ผู้ที่มาทำบุญที่วัดเมื่อเข้ามา ก็จะมีการตรวจวัดไข้ มีเจลล้างมือ แล้วก็ผ่านอุโมงค์ฆ่าเชื้อ

ทางวัดได้ทำอุโมงค์ฆ่าเชื้อไว้สองชุด ใครจะเข้ามาทางไหนของวัด ก็จะต้องผ่านอุโมงค์ฆ่าเชื้อ ทั้งหมด แล้วก็เช็คดู อาการทั้งหมด นี่คือในส่วนที่วัดได้ทำ แล้วก็รณรงค์ให้คนรู้จักวิธีการล้างมือ หรือใช้เจล ใช้หน้ากาก อย่างหน้ากากที่ใช้แล้ว จะใช้ซ้ำ ก็ต้องซักทุกวัน ต้องสลับกันส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งก็คือทางวัดจะรณรงค์การดูแลสุขภาพ ทำอย่างไรให้มีภูมิต้านทาน อย่างเช่น มะนาวก็ดี มะขามป้อมก็ดี อะไรที่ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง มีวิตามินซีครบ วิตามินดีครบ วิตามินบีครบ
รณรงค์เรื่องอาหารสมุนไพร สุดท้ายถ้าใครติดเชื้อก็เตรียมน้ำมนต์ไว้ให้ เจริญพร

ปุจฉา : กำ ลังจะกราบเรียนถามว่า ถ้ามีจิตอาสาเข้าไปช่วยงานเยอะๆ เราจะมีการจัดการอย่างไร เพราะว่าตอนนี้ social distancing ก็คือ ให้เว้นระยะห่างกันใช่ไหมคะ
วิสัชนา : ใช่ๆ ก็คือทางวัดจะทำตามขั้นตอนทุกอย่าง มาช่วยงาน แต่ก็อยู่ห่างๆ กัน ทุกคนเข้ามาต้องผ่านอุโมงค์ฆ่าเชื้อทั้งหมด แล้วก็ตรวจวัดไข้ เจลล้างมือ หน้ากาก ถ้าไม่มีหน้ากากมาทางวัดก็ให้หน้ากากเลย ก็มีทุกอย่างเตรียมพร้อม เจริญพร

ปุจฉา : ตอนนี้จิตอาสาที่มีอยู่ส่วนมากจะเป็นคนในละแวกชุมชนแถบวัดจากแดงหรือว่ามาจากไกลๆ มีไหมคะ
วิสัชนา : มี มีหลายที่ บางคนที่อยู่ไกล ก็มารับผ้าไปตัด ตัดเสร็จแล้วบางคนก็เอามาส่งเอง บางคนก็ส่งทางไปรษณีย์ เจริญพร

ปุจฉา : ช่วงนี้พระอาจารย์ก็ยังเปิดรับสมัคร ต้องการคนมาช่วยงานด้านไหนบ้างคะ
วิสัชนา : เช่น ตัดเย็บทำหน้ากากเป็น ถ้าตัดไม่เป็น ทางวัดก็จะตัดไว้ให้ ตัดไว้เยอะเลยแล้วก็เอาไปเย็บ ก็จะมีหน้ากาก มีฟิลเตอร์ มีตัวกรองชั้น ๑ ชั้น ๒ แล้วก็มี waterproof อยู่ชั้นในสุด แล้ววิธีการทางวัดก็จะแนะนำว่าเย็บอย่างไร ทำ อย่างไร จะสอนให้ทั้งหมด เจริญพร

ปุจฉา : แล้วการผลิตนน้ำเกลือฆ่าเชื้อที่พระอาจารย์บอกว่า มีสองแบบ แบบไหนที่เหมาะกับการใช้งาน หรือว่าสามารถใช้ได้ทั้งสองแบบเลยคะ
วิสัชนา : ตอนนี้แบบแรกรู้สึกว่าคนได้กลิ่นคลอรีน จะไม่ค่อยชอบ จึงงดผลิตแบบที่หนึ่ง ตอนนี้ก็มาผลิตแบบที่สอง ที่ใส่น้ำส้มสายชูเพิ่มเข้าไป จะไม่มีกลิ่นคลอรีน

ปุจฉา : โปรดแนะนำ วิธีใช้ด้วยค่ะ
วิสัชนา : ใช้เหมือนเดิมก็คือ ใช้พ่นใช้เช็ดทำความสะอาด แม้แต่จะล้างผักล้างผลไม้ต่างๆ ผสมน้ำ ๑๐ เท่า ของน้ำยา ก็สามารถล้างเชื้อโรค ล้างสารพิษออกจากผักได้ หรือใช้ฉีดพ่นสัตว์ที่เป็นโรคเรื้อน ฉีดพ่นไม่นานก็หาย สูตรที่สองนี้ น้ำยาอาจจะเข้มข้นขึ้นนิดหนึ่ง สูตรแรกไม่เข้มข้นจะเก็บได้ยาวนาน ๑ เดือน แต่สูตรที่ ๒ ที่ทำใหม่ เป็นสูตรเข้มข้นจะเก็บไว้ได้เพียง ๑ อาทิตย์ จะบรรจุในภาชนะทึบแสง แล้วก็ใช้เลย ทำสดๆ ใช้สดๆ ภายใน ๑ อาทิตย์แล้วก็เอาแกลลอน
ภาชนะมาบรรจุใหม่ เจริญพร

ปุจฉา : ตอนนี้หลายคนก็กลัวกันไปหมดนะคะ ถ้าหากว่าประชาชนทั่วไปอยากจะทำ เอง อยากจะขอสูตร หรืออยากจะไปเรียนรู้ ทางวัดมีการสอนไหมคะ
วิสัชนา : ก็มีนะ คือทำเองก็ทำได้ แต่มันต้องใช้ประจุไฟฟ้า ที่จริงเกลือบริสุทธิ์ น้ำส้มสายชู น้ำเปล่า ๓ อย่างนี้ผสมกัน ผสมกันเสร็จแล้ว มันจะมีคุณภาพ จะต้องผ่านประจุกระแสไฟฟ้า เครื่องนี้จะมีสองตัวที่ทำให้เกิดประจุ
ก็คือ ขดลวดทองแดงแท้ กับแพลทินัม แล้วก็ผ่านไฟฟ้า จึงทำให้เป็นน้ำยานี้ขึ้นมา เพราะฉะนั้น ถ้าผสมเอง ความเข้มข้นอาจจะไม่ได้ ก็คือต้องผ่านไฟฟ้า แล้วก็ผ่านตัวทองแดงและแพลทินัม มันเป็นเครื่องที่ผลิตต้นแบบของเยอรมัน แต่ทาง
มหิดลมาดู มาศึกษา และพัฒนาขึ้นมา แล้วก็ใช้ในวงการแพทย์ ในการฆ่าเชื้อต่างๆ ส่วนมากคน

ที่ทำสระว่ายน้ำจะรู้จักเครื่องนี้ดี สระว่ายน้ำจะใช้ตัวนี้ลงไปฆ่าเชื้อในสระ เช่นสระว่ายน้ำใหญ่ๆ ถ้าเห็นเครื่องนี้ปุ๊บรู้เลยว่า น้ำยาฆ่าเชื้อที่ใช้ในสระว่ายน้ำ
ปุจฉา : อันนี้ก็คงจะทำ ยากหน่อยนะคะ ถ้าอย่างนั้น หากประชาชนทั่วไปอยากได้ ที่วัดจะขายไหมคะ
วิสัชนา : ไม่ได้ขาย ถ้าไม่มีก็มาขอรับได้ ถ้ามีภาชนะมาบรรจุเองก็ดี มาขอรับเองเอาไปใช้ แต่ถ้าไม่มีภาชนะก็ลองช่วยค่าภาชนะมา คือแกลลอนหรือขวดนั่นล่ะ ตอนนี้กำลังจะผลิตขวดเล็กๆ แจกชาวบ้านอยู่ กำลังหาฟ็อกกี้แต่ไม่ค่อยมี ถ้ามีฟ็อกกี้หรือมีฟ็อกกี้ที่ใช้แล้ว เอามาล้างทำความสะอาด แล้วก็เอามาใส่ไปใช้ก็ได้

ปุจฉา : ดีจังเลยค่ะ เพราะว่าตอนนี้หลายคนหยิบแบงค์ หรือเงินต่างๆ ก็เริ่มกลัวแล้วค่ะ ถ้ามีตัวนี้ก็จะช่วยได้นะคะ
วิสัชนา : ฉีดพ่นทีเดียว ๕ วินาทีเรียบร้อยเลย แล้วก็ตากแห้งเรียบร้อย

ปุจฉา : ถ้าประชาชนอยากได้จะติดต่ออย่างไรคะ
วิสัชนา : ก็มาที่วัด คือจะผลิตทั้งวัน มาถึงก็ถามว่าน้ำยาฆ่าเชื้ออยู่ตรงจุดไหน ก็เข้าไปขอรับได้เลย

ปุจฉา : วันนี้ก็เป็นเรื่องราวที่ทางวัดจากแดงทำกิจกรรมดีๆ เพื่อที่จะช่วยให้คนไทยสู้ภัยโควิด ก้าวข้ามจุดนี้ไปให้ได้นะคะ แล้วนอกจากกิจกรรมต่างๆ ช่วงนี้เห็นบอกว่าขยะหน้ากากอนามัยเยอะมาก พระอาจารย์มีข้อแนะนำ อย่างไรคะ
วิสัชนา : ขยะหน้ากากอนามัยหลายคนไม่รู้ ก็ทิ้งปนกับขยะทั่วไป อันตรายมาก เพราะถ้าคนเก็บขยะไปเจอขยะที่ติดเชื้อ แล้วก็จากพวกเราไปหมด ใครจะเก็บขยะให้เรา เพราะฉะนั้น การทิ้งขยะติดเชื้อจะต้องทิ้งอย่างถูกวิธี หนึ่ง “ถังสีแดง” ถ้าไม่มีถังสีแดงก็ถุงแดง ถังสีแดงมันอาจจะแพงนิดหนึ่ง มันใหญ่ แต่ถุงสีแดงไปซื้อจากแม็คโคร ตอนนี้บริษัทแชมเปี้ยนเขาผลิตให้แม็คโครจำหน่ายถุง ๔ สี ถุงสีเขียวใส่เศษอาหารเศษผัก ถุงสีแดงใส่ขยะติดเชื้อ ถุงสีเหลือง ใส่ขยะรีไซเคิล ถุงสีน้ำเงินใส่ขยะทั่วไป แล้วก็เป็นถุงแทนถุงดำ เมื่อก่อนเราจะมีอะไรก็ถุงดำ ทุกอย่างรวมหมดเลย ถ้าถุงดำจะเป็นขยะรวมกัน แยกไม่ได้ แต่พอเป็นถุงสีเขียวใส่เศษอาหาร เอาไปทำปุ๋ยไปทำแก๊สได้ ถุงสีเหลืองเอาไปรีไซเคิลได้ ถุงสีแดงขยะติดเชื้อต้องเผาทำลายเท่านั้น แล้วก็ถุงขยะทั่วไปคือ ถุงสีน้ำเงิน

ฉะนั้น ตอนนี้เราสามารถไปหาถุงแบบนี้ที่ห้างแม็คโครในราคาที่ไม่แพง ก็คือแทนที่จะใส่ถุงดำถุงเดียวทำเป็นขยะรวมทั้งหมด มันก็เป็นอันตรายมากๆ แต่พอเปลี่ยนเป็น ๔ ถุง ราคาของถุงรวมๆ กันแล้วก็เท่ากับถุงดำนั่นแหละ เพียงแต่ ถุงแบ่งเป็น ๔ สี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการทำลาย พอเห็นถุงสีแดงปุ๊บ อ้อ..ขยะติดเชื้อ ต้องเผาอย่างเดียว แล้วถุงสีแดงพอทิ้งเสร็จเขาจะปิดปากถุงมัดให้แน่น มัดเสร็จแล้วก็ทำการเผา การทิ้งขยะติดเชื้อนี่สำคัญมากเลย ตอนนี้ จะเห็นรถเก็บขยะหลายๆ พื้นที่ เห็นขยะหน้ากากใช้แล้วทิ้งตามถังสีเขียว ซึ่งเป็นถังที่อาจจะเอามาทำปุ๋ย ตอนนี้ทำไม่ได้แล้ว คนเก็บขยะตอนนี้อันตรายมากๆ อยากจะฝากญาติโยมสาธุชนว่า ถ้าเราใช้หน้ากากแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ถ้ามันน้อยเราก็เผาของเราเองได้เลย ถ้ามันมากเราก็ใส่ถุงสีแดง แล้วให้เจ้าหน้าที่เขาเอาไปเผา เจ้าหน้าที่ถ้าเขาเห็นถุงสีแดง เขาจะรู้เลยว่า หนึ่ง ต้องมัดปากถุง สอง เวลาเก็บจะได้เก็บอย่างระมัดระวัง แล้วก็สาม เขาจะเอาไปเผาทำลายอย่างเดียว จะไม่ทิ้งฝังกลบ อันนี้คือการคัดแยกขยะ ที่เกิดจากขยะติดเชื้อ เจริญพร

ปุจฉา : ต้องช่วยกันแยกทิ้งหน้ากากอนามัย อย่าทิ้งปะปนลงถังขยะทั่วไป หรือทิ้งเกลื่อนตามถนน ตามข้างทางใช่ไหมคะ
วิสัชนา : ต้องสร้างจิตสำนึก ไม่อย่างนั้นมันจะควบคุมไม่อยู่ พอควบคุมไม่อยู่ ตอนนั้นหมอก็ไม่มี คนเก็บขยะก็ไม่มี ติดเชื้อกันหมด จบเลย ดังนั้น ขยะอันตราย ขยะติดเชื้อ ต้องเก็บและเผาทำลายอย่างถูกวิธีเท่านั้น เจริญพร

ปุจฉา : นอกจากเราจะทิ้งในถุงแดงแล้ว ก่อนทิ้ง ต้องมีเทคนิคมีวิธีเหมือนกันใช่ไหมคะ
วิสัชนา : ใช่ ต้องเก็บพับอย่างถูกวิธี และพอเก็บไปทิ้งแล้ว ต้องรีบล้างมือทันทีด้วย ไม่ใช่ทิ้งขยะติดเชื้อเสร็จแล้วไม่ล้างมือ แล้วก็เอามือ มาจับจมูก จับใบหน้า เรียบร้อยเลย ติดเชื้อ

ปุจฉา : เราควรจะทำ ลายหรือว่าทำ ตำ หนิก่อนไหมคะ เดี๋ยวเกิดมีกรณีอย่างที่เป็นข่าวคือ เก็บเอาไปซักแล้วก็เอามาขายต่อ
วิสัชนา : ต้องสังเกต ถ้าเก็บของใช้แล้วมาขายต่อ ไม่เหมาะด้วยประการทั้งปวง ทำลายดีที่สุด เผา ใส่กระถางอะไรก็ได้ กระถางปูนเผาง่ายที่สุดเลย หรือถังสแตนเลสสักใบหนึ่ง ก็เผาในกระถางก็ได้ หน้ากากอันเดียวควันไม่มาก นิดเดียวก็ไหม้หมด
แล้ว ถ้าจะทิ้ง เผาทำลายเองดีกว่า เพราะไม่เกิน ๕ นาทีก็ไหม้หมดแล้ว มันก็จบแล้ว ไม่ต้องไปถึงไหน แล้วก็ล้างมือให้สะอาด เจริญพร

ปุจฉา : ในฐานะที่พระอาจารย์ติดตาม เรื่องของปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขยะพลาสติก รวมถึงขยะหน้ากากอนามัยด้วย ในสภาวะเช่นนี้โลกของเรากำลังวิกฤต ไม่ว่าจะเป็นภัยธรรมชาติ โรคระบาดต่างๆ พระอาจารย์มีคำ แนะนำ อะไรที่จะบอกไปถึงประชาชน ในการรับมือและป้องกันภัยที่กำ ลังเกิดขึ้นบ้างคะ
วิสัชนา : ตรงนี้สำคัญมากๆ ภัยธรรมชาติ กำลังเกิดขึ้น โรคนั้นเกิดได้จากกรรม จิต อุตุ อาหาร ถ้าโรคเกิดจากกรรม เราก็เปลี่ยนพฤติกรรม ถ้าเราไม่เคยรักษาศีล ก็หันมารักษาศีลจะช่วยได้ มีศีล มีวินัย ศีลเป็นเสื้อเกราะ หน้ากากกับพระปริตรเป็นโล่ ปัญญาเป็นอาวุธ ฉะนั้น ถ้าเรามีศีล เราก็มีเสื้อเกราะอยู่ชั้นในแล้ว และถ้าเรามีหน้ากาก มีพระปริตรบทสวดต่างๆ ก็มีโล่คอยป้องกัน ยิ่งถ้าเรามีปัญญาแก้ปัญหาได้ นั่นคือ อาวุธในการต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ

ฉะนั้น ก็อยากจะฝากศรัทธาญาติโยมสาธุชนทุกท่านว่า ให้สมาทานศีล รักษาศีล เมื่อมีศีลแล้ว ในช่วงอย่างนี้ เราไม่ควรจะฆ่าทำลายชีวิตซึ่งกันและกัน และที่สำคัญข้อ อทินนาทาน ของอะไรก็ตามค้ากำไรเกินควร หน้ากาก เจล ค้าแพงเกินไป มันก็เป็นการผิดศีลข้อที่ ๒ นั่นเอง ช่วงนี้รักษาศีล

  • ศีลข้อที่ ๑ อย่าฆ่าซึ่งกันและกัน
  • ศีลข้อที่ ๒ อย่าฉวยโอกาสในการขายสินค้าแพงเกินความจำเป็น ก็จะเป็นอทินนาทาน
  • ศีลข้อที่ ๓ ไม่ประพฤติผิดลูกเมียคนอื่น ไม่มั่วสุม ซึ่งช่วงนี้ก็อันตรายมาก
    ศีลข้อที่ ๔ ข่าวลือที่เป็นข่าวปลอม มันเป็นมุสาวาทนะ ผลของมุสาวาท พอจะพูดอะไร ใครก็ไม่เชื่อแล้ว และที่สำคัญ ภพชาติต่อไปก็ทำให้เป็นคนที่รูปร่างไม่สม
  • สัดส่วน เป็นเศษกรรมของการพูดเท็จ เพราะฉะนั้นข่าวลวงหรือข่าวเท็จ พยายามอย่าส่งต่อ ต้องเช็คให้แน่ใจ
  • ศีลข้อที่ ๕ สุดท้ายการไม่เสพสิ่งเสพติดต่างๆ สุรา ยาเมา บุหรี่ที่จะทำลายสุขภาพ ถ้ารักษาข้อนี้ได้ สุขภาพก็จะดี โรคที่เข้ามาก็ไม่สามารถเล่นงานเราได้ ถ้าบุหรี่ก็ยังสูบ เหล้าก็ยังดื่ม โควิดเอาไปจัดการแน่นอน สู้ไม่ไหว

ฉะนั้น อยากจะขอฝากศีล ๕ เป็นต้นทุนของชีวิต ถ้ามากกว่าศีล ๕ ก็คือหน้ากากกับบทสวดต่างๆ เพื่อให้เราสบายใจ ไม่เครียด ถ้าคนเครียด โรคนี้มันก็ชอบด้วย ถ้าเราสวดมนต์แล้ว ความเครียดก็จะหาย สุดท้ายก็คือปัญญา ปัญญาต้องติดตามว่า วิธีการจัดการกับโควิด มันไม่หายไปหรอก ยังอยู่กับเราอีกนาน แต่เราจะอยู่กับโควิด-๑๙ นี้อย่างไร โบราณเขาบอกว่า ถ้ากักตัวอยู่คนเดียวให้ระวังยั้งความคิด ถ้าอยู่กับโควิดให้ระวังปาก ถ้าอยู่ร่วมราษฎร์ให้ระวังยั้งทำการ คือเคารพกฎหมาย แต่ถ้าอยู่ร่วมกับคนพาลที่ไม่ยอมกักตัว ให้ระวังทุกอย่าง อันนี้สำคัญมากๆ เจริญพร

ปุจฉา : ช่วงนี้หลายคนอยู่บ้าน ก็ถือเป็นโอกาสดีๆ ที่จะได้อยู่กับตัวเอง ได้ฝึกสมาธิได้ทำ อะไรดีๆ ให้กับตัวเองใช่ไหมเจ้าคะ
วิสัชนา : ใช่ ตอนนี้อยู่ที่บ้าน รดน้ำต้นไม้ ล้างบ้าน ทำความสะอาดประตู หน้าต่าง ถ้าไม่มีน้ำยาอะไรฉีด ที่วัดก็มีน้ำยาให้ไปฉีดพ่นกลอน ประตู แล้วก็ทางเข้าบ้าน โต๊ะตรงไหนที่มีฝุ่น มีอะไรที่คิดว่าติดเชื้อ เอาน้ำยาไปเช็ดทำความสะอาดได้เลย จากนั้นอาจจะปลูกผัก รดน้ำต้นไม้ ขึ้นไปสวดมนต์ นั่งสมาธิ เป็นเวลาที่เราจะได้อยู่กับเนื้อกับตัว ดูแลตัวเราเองอย่างแท้จริง เพราะฉะนั้น ก็พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส

ถึงเวลาที่ทุกท่านจะทบทวนชีวิตของเราว่า เราเกิดมาทำไม เราเกิดมาเพื่ออะไร ถ้าเราเข้าใจชีวิตของเราอย่างนี้แล้ว ก็จะพลิกวิกฤตจากโรคให้เป็นโอกาส ทำให้เราได้ดูแลสุขภาพของเรามากขึ้น ทำให้เราอยู่กับเนื้อกับตัวมากขึ้น มีเวลาอยู่กับครอบครัวได้มากขึ้น มีโอกาสช่วยเหลือสังคมได้มากขึ้น ตอนนี้สังคมกำลังต้องการความช่วยเหลือ เรากักตัวก็เป็นการช่วยเหลือสังคมไม่ให้โรคมันแพร่กระจาย มีเงินมีทองจะบริจาคเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ก็บริจาคได้ ถ้าไม่มีเงินไม่มีทอง แต่มีร่างกายก็มาช่วยทำวัสดุในการป้องกัน อย่างเช่น ทำหน้ากาก ทำนั่นนี่ก็ทำได้ ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่ดีที่สุด ขอเจริญพร

ผู้สัมภาษณ์ : ถ้าหากว่าคุณผู้ฟังจะติดต่อกับทางวัด ติดต่อฝ่ายประสานงานข้อมูล โทร. ๐๖๖-๑๕๙-๙๕๕๘ นะคะ วันนี้ขอกราบนมัสการพระอาจารย์ค่ะ
พระอาจารย์ : เจริญพร

ที่มา : สัมภาษณ์ ท่านอาจารย์พระมหาประนอม ธมฺมาลงฺกาโร FM 92 MHz วิทยุศึกษา ๗ เมษายน ๒๕๖๓
วัดจากแดง 16 หมู่ 6 ถนนเพชรหึงษ์ ซอย 10 ตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ 10130


คาถาบาลี ช่วยปัดเป่าโรค โควิด-๑๙ ให้พ้นไป

รตนตฺตยานุภาเวน        สพฺพเทวาน​ เตชสา
อุปฺปนฺโน​ โควิโต โรโค   สฺยามรฏฺเฐ วินฺสสตุ
ราชปุญฺญานุภาเวน       ทสปารมิตาหิ จ
อาโรคิยสุขญฺเจว        สทา โสตฺถิ ภวฺนตุเต​ ฯ

ความหมาย

โรคโควิดที่เกิดขึ้นในแว่นแคว้นสยามจงพินาศไป ด้วยอานุภาพ​แห่งพระรัตนตรัย และด้วยเดชแห่งเหล่าเทวดาทั้งปวง ขอความไม่มีโรค​ ความสุข และความ​สวัสดี จงมีแก่ท่าน ด้วยพระบุญญานุภาพ และทศบารมีของพระราชา


โพสอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง: covid-19, โควิด-19


คำสำคัญ:

covid-19, covid 19, corona virus, โควิด, โควิด-19, โคโรน่า ไวรัส, โรคระบาด, มาตรการ, บริจาค, ถวาย, มอบ, ปัญหา, สุขภาพ, สาธารณสุข, โรงพยาบาล, หน้ากาก, หน้ากากอนามัย, หน้ากากผ้า, ติดเชื้อ, ป่วย, รักษา, ป้องกัน รายการ วิทยุ คุย talk แนะนำ รายการ บท  ถอดเทป แกะเทป บันทึกเทป บทสนทนา สนทนา ปัญหา แก้ปัญหา ประเทศไทย โควิด  19 

วัดจากแดงกับการแก้ไขวิกฤติโควิด