ศูนย์การเรียนรู้สิ่งแวดล้อม อบรม คัดแยกขยะ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

บริการอบรมจัดการขยะ คัดแยกขยะ ณ ศูนย์การเรียนรู้สิ่งแวดล้อม วัดจากแดง ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดย ผู้สื่อข่าวจากหนังสือพิมพ์ คมชัดลึก สัมภาษณ์ คุณไอย์รัช ฤทธิ์สุรีย์กุล (พี่แอน) เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์โครงการ ศูนย์การเรียนรู้สิ่งแวดล้อม วัดจากแดง เกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะ การรีไซเคิลขยะให้เป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

แนะนำสถานที่เรียนรู้ ทำกิจกรรมสิ่งแวดล้อม

พื้นที่บริเวณด้านหลังวัด ติดกับ เมรุ วัดจากแดง ตั้งอยู่ที ซอยเพชรหึงษ์ 10 (ซอยวัดจากแดง) ตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นสถานที่ให้องค์ความรู้เกี่ยวกับการ คัดแยกขยะ เดิมทีพื้นที่ในบริเวณนี้ จะเป็นที่ตั้งเจดีย์บรรจุอัฐิธาตุ ที่ชาวบ้านเขาเคยเอามาไว้อยู่ตามวัด ซึ่งพระอาจารย์ประนอม ธัมมาลังกาโร ท่านได้เล็งเห็นว่า สถานที่แห่งนี้สามารถปรับปรุง ทำให้เป็นสถานที่น่ารื่นรมย์ ได้ และปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนเป็นสถานที่ แสดงองค์ความรู้ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม แก่ประชาชนได้เข้ามาอบรม เดินดูพื้นที่ต่าง ๆ แล้วได้ลงมือปฏิบัติ จนสามารถนำความรู้ต่าง ๆ ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

 

ไอย์รัช ฤทธิ์สุรีย์กุล

การคัดแยกขยะ โดยแบ่งขยะออกเป็น 3 ประเภท คือ ขยะเปียก ขยะแห้ง และขยะเน่าเสีย ถ้าเป็นขยะเปียกก็จะนำไปทำปุ๋ยอินทรีย์ ถ้าเป็นขยะแห้งก็จะมีการแยกย่อยเป็นแต่ละประเภท เช่น ขยะขวดพลาดสติก ก็นำไปรีไซเคิล เป็นเส้นใยพลาสติก ผสมกับใยฝ้าย แล้วทอเป็นผ้า ย้อมสี ตัดเย็บเป็นผ้าไตรจีวร
หากเป็นขยะประเภทที่เน่าเหม็นหรือขยะที่ไม่สามารถนำกลับไปใช้การได้อีกแล้ว ก็จะนำไปทำเป็น เชื้อเพลิงขยะ (Refuse Derived Fuel: RDF)


เวลาเปิด ปิด

ทางวัดเปิดให้บริการเข้ามาอบรม ดูงาน ตลอดทุกวัน โดยหากเป็นคณะใหญ่ อาจติดต่อเข้ามาก่อน ที่วัดจะเริ่มมีคนเข้ามาทำกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเช้า เวลา 09:00 น. จนถึงเวลาประมาณ 16:00 น. รองรับอย่างมีระยะห่างที่จำนวน 50 ถึง 200 คน ทางวัดอบรมให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ประชาชนช่วยบำรุงค่าน้ำค่าไฟวัด หรือไม่ก็ได้ เมื่อประชาชนได้มานั่งฟังบรรยาย อบรม เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะเริ่มเดินชมสถานที่ ทุกท่านจะได้เห็นการคัดแยกขยะแต่ละประเภท โดยเห็นถังขยะสีต่าง ๆ แยกรับขยะแต่ละประเภท เช่น ถังขยะสีแดงจะใช้สำหรับขยะอันตราย ถ้าเป็นสีเหลืองก็คือขยะรีไซเคิล สีฟ้าจะเป็นขยะประเภทกระดาษ เศษแก้ว หนังสือพิมพ์ ส่วนสีเขียวก็จะเป็นขยะอินทรีย์

 

น้ำมัน จาก ถุงพลาสติก

การจัดการ ขยะถุงพลาสติก ถุงแกง

ถุงพลาสติกไม่ใช่ผู้ร้าย เพียงแค่เราไม่รู้วิธีจัดการที่ถูกต้องเท่านั้นเอง ที่ผ่านมาทางวัดเคยประสบปัญหา ในเรื่อง ขยะถุงพลาสติกจำนวนมาก จึงได้มีการประชุมแก้ปัญหาร่วมกัน และได้มีพระลูกวัดที่มาบวชอยู่ที่นี่ ได้นำเสนอให้นำ ขยะถุงพลาสติกทำเป็นน้ำมัน โดยผ่านเครื่องนึ่งระบบไฮดรอลิค ได้น้ำมันเกรดต่ำ เช่น เบนซิน ดีเซล น้ำมันตะเกียงสำหรับใช้ในเตาเผาศพ ใส่เครื่องตัดหญ้า หรือใช้ในเครื่องยนต์รถไถ เรือ ที่ใช้ในกิจกรรมของ วัด

ขยะโฟม โต๊ะ เก้าอี้ รีไซเคิล

การจัดการ ขยะโฟม

ขยะโฟมมีปริมาณมาก จึงเริ่มจาก นำมาทำเป็นทุ่นลอยน้ำดักขยะที่ลอยมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา ที่บริเวณท่านน้ำของ วัด สามารถช่วยดักจับขยะทางแม่น้ำก่อนไหลไปสู่ทะเลอ่าวไทย ต่อมาทางวัด เริ่มนำมาใช้เป็นวัตถุดิบ ผสมกับปูน แปรเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ ต่าง ๆ และเนื่องจากโฟมเป็นวัสดุที่เบามาก ๆ จึงนำไปบดให้ละเอียด ผสมกับซีเมนต์ ปั้นออกมาเป็นกระถางต้นไม้ ทำเป็นแท่นวางพระพุทธ ทำเ ป็นเป็นอิฐตัวหนอน ปูพื้นวัด ปูฟุตบาท ทำน้ำตกเทียม ทำแผ่นไม้ปลอม เป็นต้น


เครื่องผลิตปุ๋ย จากขยะเปียก

การจัดการ ขยะเศษอาหาร ขยะเปียก

เศษอาหาร หรือขยะเปียก นำมาทำ ปุ๋ยอินทรีย์ โดยต้องแยกในส่วนของกระดูกออกก่อน เพราะกระดูกที่ปนมาจะทำให้เกิดกลิ่นเหม็น นำขยะเศษอาหารเหล่านี้เทใส่ลงในเครื่องทำปุ๋ย ในเครื่องนี้จะมีจุลินทรีย์อยู่ประมาณ 10 ตัน รองรับขยะเปียกเข้าไปในเครื่องประมาณ 80 กิโล 100 กิโลกรัม ต่อวัน จุลินทรีย์จะคอยทำหน้าที่ย่อยสลายให้ขยะเปียกกลายเป็นปุ๋ย และในกระบวนการผลิตปุ๋ยก็จะเกิดแก๊สมีเทน ส่งไปตามท่อใช้เป็นแก๊สหุงต้ม ทอด ได้หมด ดังนั้น ที่วัดจะมีเครื่องไม้เครื่องมือ ของจริงใช้งานจริง ทำให้ประชาชนดู ถือเป็นการเริ่มต้นนับหนึ่ง จากนั้นประชาชนที่มาอบรมก็จะก้าวไปต่อ กลายเป็นผู้ร่วมจัดการขยะไปด้วยกัน

 

ปุ่ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์ ขยะเปียก

การจัดการ ขยะเปลือกผลไม้

ขยะเปลือกผลไม้ นำมาทำ น้ำหมักชีวภาพ ใช้ในเรื่องของการควบคุมกลิ่นที่เกิดจากการหมักหมมของขยะต่าง ๆ โดยจะทำหน้าที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคให้ด้วย โดยหมักน้ำตาล ผสมด้วยน้ำให้ได้ตามอัตราส่วน และใช้ระยะเวลาในการหมักอยู่ในถัง ประมาณ 3 เดือน นำหมักชีวภาพที่ได้ ช่วยกำจัดกลิ่น ใช้แทนสารฆ่าแมลง ซึ่งเป็นสารเคมี ละอองของสารเคมีอ่ะก็จะลอยไปในชั้นบรรยากาศ สุดท้ายแล้วเราก็สูดหายใจเข้าไปแล้วก็ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ในพระไตรปิฎก สมัยพระพุทธกาล พระพุทธเจ้าทรงสอนเรื่องนี้ไว้ด้วย

 

หน้ากากอนามัย ขวดพลาสติก

การจัดการ ขยะขวดพลาสติก

ขวดพลาสติก ชนิดต่าง ๆ ถูกส่งมาบริจาคให้ที่วัดเป็นจำนวนมาก บางส่วนยังไม่ได้แยกฉลาก แยกฝา ก็ต้องมาทำการตัดคัดแยกออกก่อน โดยที่ทางวัดจะมีจิตอาสา เข้ามาช่วยในการคัดแยกขยะตรงส่วนนี้ เมื่อได้จำนวนมากพอก็นำไปเข้าเครื่องบีบอัดและมัดกองรวมไว้รอส่งให้รถบรรทุกมารับไปให้โรงงานรีไซเคิลเป็นผ้าทอที่ย้อมสีตามพระวินัย จากนั้นก็ส่งมาให้จิตอาสาที่ วัด ตัดเย็บเป็นจีวรพระ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่น หน้ากากอนามัย สำหรับพระสงฆ์ ซึ่งผ้าที่ตัดเย็บจะมีความนุ่มพิเศษ ด้วยเพราะมีส่วนผสมของใยฝ้าย ผสมกับเส้นใยโพลีเอสเตอร์ที่ทำมาจากขวดพลาสติก ผสมนาโนซิงค์ออกไซด์ ช่วยในเรื่องแอนตี้แบตทีเรีย


ติดต่อเข้าศึกษาดูงานเกี่ยวกับ การจัดการขยะของ วัด วัดจากแดง

ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ ประชาสัมพันธ์โครงการสิ่งแวดล้อม ศูนย์การเรียนรู้สิ่งแวดล้อมฯ วัดจากแดง และบริจาคขวดนํ้าพลาสติก ได้ที่ โยมแอน คลิกโทร: 066-159-9558

ปัจจุบัน ทางวัดจากแดง มีบริการรถบรรทุกวิ่งรับขวดพลาสติกที่มีผู้ศรัทธาบริจาคให้วัด โดยจะรับจองคิวรถ เฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งขั้นตอนการแจ้งหรือติดต่อรถให้ไปรับ มีดังนี้

คลิกอ่านรายละเอียด บริการรถให้ไปรับขวด

ขั้นตอนการแจ้งหรือติดต่อ บริการรถให้ไปรับขวดดังนี้

  1. แจ้งผ่านไลน์เท่านั้น Id line- 0661599558
  2. แจ้งชื่อที่อยู่พร้อมเบอร์โทร

ตัวอย่าง…

ชื่อ แอน
ที่อยู่ 123 ซอยอารมณ์ดี ถนนสุขใจ แขวงยิ้มหวานๆ เขตหัวเราะขำขัน
กทม.456789
โทร 0661599558
จำนวนขวดพลาสติกที่บริจาค 7-10ถุง


ภาพและข่าวจาก:


คำสำคัญ การสืบค้น: ศูนย์การเรียนรู้สิ่งแวดล้อม ให้บริการ หน่วยงาน องค์กร โรงเรียน ฝึก อบรม เรียนรู้ ดูงาน ศึกษา ประสบการณ์ ความรู้ วิธี ขุดทองจากขยะ จีวรรีไซเคิล ผ้าไตร จีวร รีไซเคิล วัด วัดจาก จากแดง ทำบุญ ด้วยขยะ บริจาคขยะ บริจาค ขยะรีไซเคิล ขวด ขวดพลาสติก pet Polyester Rayon โพลีเอสเตอร์ ซิงค์ แอนตี้แบคทีเรีย Polyester Zinc Antibacterial  donate poly plastic ผลิต ผลิตน้ำมัน จากขยะ จิตอาสา อาสาสมัคร

อบรมจัดการขยะ ณ ศูนย์การเรียนรู้สิ่งแวดล้อม วัดจากแดง ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย