Milky & Go Donate ชวนบริจาคขยะรีไซเคิล ที่วัดจากแดง

คลิปวีดีโอโดย Milky และ Go Donate ซึ่งจะมาช่วยเพื่อน ๆ ทำบุญ บริจาค ชวนบริจาคขยะรีไซเคิล ที่วัดจากแดง ซึ่งเป็นศูนย์รับบริจาคขยะรีไซเคิลต่าง ๆ โดยเฉพาะการ บริจาคขวดพลาสติก ซึ่งสามารถนำมา Upcycling ทำเป็นผ้าไตรจีวรสำหรับให้ประชาชนบูชานำไปถวายแด่พระสงฆ์ได้ โดยที่เพื่อน สามารถร่วมกิจกรรมทำบุญนี้ด้วยการ แยกขวดแต่ละชนิด, แยกฝา ขอบตัวครอบปากขวด แยกฉลาก สติกเกอร์พลาสติกรอบนอกออก สามารถนำมาบริจาคได้หมดเลยค่ะ ขวดน้ำพลาสติก จะต้องล้างทำความสะอาดและตากให้แห้งก่อนแล้วทับให้แบนค่ะ กล่องนมก็รับบริจาคนะคะ ล้าง และทำให้แห้งก่อนเช่นกันค่ะ เผยแพร่ทาง YouTube เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2563 คลิก…

ป้าเอ๋ วัดจากแดง ชวนบริจาคขยะรีไซเคิล ที่วัดจากแดง

สัมภาษณ์ คุณป้าเอ๋ วัดจากแดง:

การนำขวดมาบริจาคที่วัด หากมีเวลาว่างพอนะคะ ก็ขอให้ช่วยแยกขวดเอาไว้ถุงนึง(สำหรับนำไป Upcyclingเป็นผ้าไตรจีวร) แยกฝา ไว้ถุงนึง และแยก Sticker ฉลากพลาสติกเอาไว้อีกถุงนึง ซึ่งฉลากนี้เราสามารถนำมานึ่งทำเป็นน้ำมันใช้ในครัวเรือน หรือแม้กระทั่งน้ำมันที่ใช้ในเตาเผาเมรุที่อยู่ในเขตชนบท ซึ่งที่นั่นยังไม่มีเตาเผาแบบไฟฟ้าใช้กัน 

จากนั้นบีบขวดให้แบน เพื่อจะได้บรรจุในถุงเก็บขยะขวดพลาสติกได้เยอะขึ้นเก็บสะสมไว้ก่อนแล้วค่อยส่งมาที่วัดจากแดง ถ้าหากมีจำนวนเยอะมาก ท่านสามารถแจ้งมาที่วัดจากแดง โทรศัพท์มาที่ คุณโยมแอน  ประชาสัมพันธ์โครงการสิ่งแวดล้อม และติดต่อเรื่องการบริจาคขวดนํ้าพลาสติก คลิกโทร: 066-159-9558 ทางวัดจะส่งรถออกไปรับตามจุดที่นัดหมาย สำหรับผู้ที่สะดวกอยากเดินทางมาบริจาคที่วัด สามารถเข้ามา ก่อนถึงประตูทางเข้าวัด ด้านซ้ายมือ เลี้ยวรถเข้าไปยังจุดรับบริจาค จะมีบุคลากรที่ดูแลชั่งน้ำหนัก บันทึกชื่อผู้ที่มาทำบุญบริจาคที่วัด เพื่อรวบรวมไว้เป็นแต้มบุญ  

แอน วัดจากแดง

ปกติที่วัดก็จะรับวัสดุทุกอย่าง จากนั้นก็คัดแยกว่า ส่วนไหนจะนำไปใช้ทำประโยชน์อะไรได้บ้าง บางส่วนก็จำหน่ายออกไปเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายช่วยในเรื่อง ค่าน้ำ ค่าไฟวัด ค่าดูแลจิตอาสา หรือคนงาน เป็การมอบสินน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับพวกเขาได้ นอกจากนี้ ที่นี่ยังเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้สิ่งแวดล้อม เปิดให้นักศึกษา นักเรียน ผู้สนใจกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ได้ สามารถรวมกลุ่มกันมาได้มาก ๆ  แต่ขอให้โทรแจ้งมายังคุณแอน ประชาสัมพันธ์โครงการสิ่งแวดล้อม เพื่อเตรียมการต้อนรับได้อย่างทั่วถึง 

 

ที่ศูนย์การเรียนรู้สิ่งแวดล้อมของวัดจากแดง ก็จะมี พระสงฆ์ ที่ช่วยให้ความรู้ในเรื่องนี้ คือ ท่านพระอาจารย์ทิพากร อริโย ซึ่งท่านเป็นผู้นำของที่นี่ในเรื่องของการคัดแยกขยะ ท่านจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับขยะตั้งแต่อยู่ในครัวเรือน เช่น ขยะเปลือกผลไม้ เป็นเศษกระดูก ท่านจะได้เรียนการนำขยะเศษอาหารเหล่านี้ นำกลับมาใช้ประโยชน์ ได้ทั้่งหมด เช่น นำมาหมักทำเป็นน้ำอีเอ็ม ทำน้ำยาซักผ้า น้ำยาล้างจาน น้ำยาถูพื้น น้ำยาไล่แมลง 

พระทิพากร อริโย ศูนย์การเรียนรู้สิ่งแวดล้อม วัดจากแดง

 

วัดนี้มีชื่อเสียงโดดเด่นในเรื่องการนำขยะขวดพลาสติกมาทำจีวรพระได้สำเร็จ ก็ยังทำเป็นของใช้สำหรับโยมอีกด้วย  คือ ผ้าพิมพ์ลาย สามารถซักล้างได้เหมือนผ้าทั่วไป ส่วนที่มีข้อสงสัยกันว่า ใส่แล้วร้อนไหมก็ต้องตอบว่าไม่แตกต่างจากผ้าทั่วไป เพราะทำใยพลาสติกผสมกับใยฝ้าย 

เสื้อผ้า รีไซเคิล วัดจากแดง

ก็อยากทุกท่านลองอุดหนุนสินค้าจากทางวัด ผ้าที่ผลิตนั้นก็มาจากการ รีไซเคิลขวดน้ำพลาสติกที่นำมาบริจาค ขณะนี้อยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด วัดเราก็นำผ้ารีไซเคิลมาเย็บเป็นแมส ถวายให้กับพระสงฆ์ตามวัดต่าง ๆ ทั่วคุ้งบางกะเจ้า ทั้งหมด 6 ตำบล บางส่วนก็นำส่งไปให้วัดในต่างจังหวัด 200 กว่าจังหวัด และเนื่องจาก วัดจากแดง เป็นสำนักเรียนพระอภิธรรม มีการเรียนการสอนภาษาบาลี ได้ชื่อว่าเป็นวัดนานาชาติ เพราะที่นี่มีพระจากหลากหลายชาติ กัมพูชา เมียนมาร์ สปป.ลาว มาเลเซีย เนปาล เข้ามาศึกษาเล่าเรียนที่นี่เป็นจำนวนมาก ฉะนั้น แมสที่ทางวัดผลิต ก็จะมีทั้งหมด 3 สี  เช่น สีพระราชนิยม (สีส้ม) สีแก่นขนุน (น้ำตาล) สีแบบจีวรของพระเมียนมาร์ (แดงเข้ม) 

 

ขวด Pet ที่ได้รับบริจาคมา ทางวัดจะรวบรวมด้วยการอัดด้วยเครื่องไฮโดรลิครวมเป็นก้อน เก็บไว้ จนครบ 10 ตัน ก็จะส่งไปที่โรงงานรีไซเคิล ในจังหวัดชลบุรี เพื่อทำเป็นเส้นใย แล้วส่งให้โรงงานทอเป็นผ้าย้อมสี ส่งกลับมาที่วัดเป็นม้วนผ้า ให้จิตอาสารตัดเย็บเป็นจีวรและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ให้ญาติโยมได้มาทำบุญ 

แมส หน้ากากอนามัย พระ

จุดเริ่มต้นของโครงการเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่ ท่านพระอาจารย์มหาประนอม ธมฺมาลงฺกาโร ได้ทำโครงการแก้ปัญหาขยะล้นวัด แล้วต่อมา ทางมูลนิธิชัยพัฒนาได้เข้ามาจัดกิจกรรมพัฒนาคุ้งบางกะเจ้า แล้วดึงเอกชนรายใหญ่ ๆ มาช่วยกันพัฒนาพื้นที่ เช่น ปตท. ซีพี เซ็นทรัล เป็นต้น


 

ติดตาม Milky Bunique ได้ที่:


โพสอื่น ๆ:

Milky & Go Donate ชวนบริจาคขยะรีไซเคิล บริจาคขวดพลาสติก ที่ วัดจากแดง