Workpoint Today วัดจากแดง ผลิต จีวรพระ จาก พลาสติกรีไซเคิล

จีวรรีไซเคิลจากขวดพลาสติก workpoint today วัดจากแดง Workpoint Today จีวรพระ จาก พลาสติกรีไซเคิล ฝีมือ วัดจากแดง ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ทางรายการ Workpoint Today ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 19.30 น. ช่อง Workpoint News – ข่าวเวิร์คพอยท์ เกาะติดทุกข่าวที่น่าสนใจ กับข่าวเวิร์คพอยท์ การเมือง สังคม เศรษฐกิจ ต่างประเทศ นโยบายสาธารณะ สุขภาพ คมนาคม เมื่อ 20 ก.พ. 2563

 

พระมหาประนอม รณรงค์ รีไซเคิล ขยะ ถุงพลาสติก แม้น้ำเจ้าพระยา

ขอเจริญสุข เจริญพรญาติโยมสาธุชนทุกท่าน อาจารย์พระมหาประนอม ธัมมาลังกาโร เจ้าอาวาสวัดจากแดงจังหวัดสมุทรปราการ ได้ริเริ่มโครงการดูแลสิ่งแวดล้อม โดยการนำเอาพลาสติกมาทำเป็นผ้าไตรจีวร และอื่นๆ อีกมากมาย โดยนำขยะพลาสติกจากขวดน้ำพลาสติก นำมาผสมกับใยฝ้าย ทอเป็นผ้า และก็ส่งกลับมาที่วัดจากแดง ตัดเป็นชุด แม้ว่านี่เป็นผ้าที่ทำมาจากพลาสติกก็จริง แต่สวมใส่แล้วจะไม่ร้อนเหมือนปกติทั่วไป เพราะมีส่วนประกอบของใยฝ้าย ผสมซิงค์นาโน ลดความร้อน ลดความกระด้างของผ้า ทำให้ผ้านิ่มขึ้น แล้วก็ทำให้ผ้าเย็นลง ไม่ร้อน ในต่างประเทศ เมื่อทราบว่ามีการเอาพลาสติกรีไซเคิลทำจีวรได้ ก็อยากจะเห็น อยากจะใช้ อยากจะส่งเสริม อยากสนับสนุน มีการสั่งซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศพอสมควร 

ช่างเย็บผ้า จิตอาสา รีไซเคิล จีวรพระ ผลิตภัณฑ์

ขยะพลาสติก จะผ่านกระบวนการคัดแยก ขวดน้ำผลาสติก ก็แยกฝา แยกฉลาก ที่นี่มีจิตอาสามาทำงานโดยไม่หวังผลตอบแทน คนตกงาน คนพิการ ก็ให้เต็มที่ ถ้าใครมีจิตอาสา อยากจะมาช่วย ก็เปิดโอกาสให้ช่วยใครสนใจอยากจะมาฝึกงาน ก็ได้ฝึกงาน ส่วนชาวบ้านที่เป็นคนพิการ ชาวบ้านที่ตกงานก็ให้งานทำ ให้มีรายได้

ขวดพลาสติก ขยะ จีวรรีไซเคิล

แต่เดิมขยะถุงพลาสติกก็มีชาวบ้านเก็บไปชั่งกิโลขายกันอยู่แล้ว ก็คือ ช่วยให้พลาสติกเล่านี้ไม่ลงสู่ทะเล เพราะ 1. มีคนเก็บให้ 2. มีคนเอาไปใช้ประโยชน์ ถ้าเราไม่เก็บมันจะไปไหน ก็ไปอยู่ในท้องพะยูน พลาสติกอยู่ในท้องโลมา พลาสติกในท้องปลาวาฬ ขยะพลาสติกอยู่ในท้องของสัตว์ทะเลจำนวนมากแล้วมันก็ตาย เมื่อผ่าท้องดู บางทีก็เจอพลาสติกจุกอยู่ในท้อง ในท้องบางตัวเจอเป็น 50 กก. ก่อนคิดจะทิ้งขยะทุกชนิด ถ้าเราคิดเก็บ แค่นี้ก็คือเราช่วยรักษาชีวิตสัตว์โลกเหล่านั้น

eeee 

พลาสติกนั้นไม่ใช่ผู้ร้าย แต่เขาเป็นคนดีที่มนุษย์นั้น ไปใช้เขายังไม่หมดหน้าที่…
อาจารย์พระมหาประนอม ธัมมาลังกาโร เจ้าอาวาสวัดจากแดง

พลาสติกนั้นไม่ใช่ผู้ร้าย แต่เขาเป็นคนดี ที่มนุษย์นั้นไปใช้เขายังไม่หมดหน้าที่ ใช้ประโยชน์ไม่เต็มที่ ถ้าใช้ประโยชน์ในพลาสติกหมุนเวียนใช้แล้ว ใช้อีก ใช้ซ้ำได้ ถ้าใช้จนไม่รู้จะใช้อะไรแล้ว ก็สุดท้ายเอาไปนึ่งทำน้ำมันก็ยังได้ ไปทำอิฐตัวหนอนก็ยังได้ ไปทำถนนลาดยาง ก็ยังได้ นั่นคือ ผลประโยชน์ ประโยชน์จากพลาสติก ก็อยากจะให้ทุกท่านใช้พลาสติกอย่างรู้คุณค่า แล้วก็ใช้เสร็จเนี่ย อย่าทิ้งเด็ดขาด ถ้าไม่รู้จะคัดแยกเก็บไว้ที่ไหนดี ก็ส่งมาให้ที่วัดจากแดงก่อน ทางวัดมีศูนย์จัดการขยะพลาสติกเหล่านี้

 

กาลเวลา เสาเรือน, ปอเปี๊ยะ, ขวด พลาสติก วัดจากแดง

ปัจจุบันวัดจากแดงได้เปิดเป็นศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะครบวงจร ให้นักศึกษา นักเรียน หรือหน่วยงาน เอกชน ต่างๆ ส่งบุคลากรเข้ามาเรียนรู้ การใช้ ประโยชน์รีไซเคิล ความสำคัญของการรีไซเคิล รีไซเคิลของเหลือใช้ การ รีไซเคิลกระดาษ รีไซเคิลขวดน้ํา สถานการณ์ในขณะนี้ เรากำลังเผชิญหน้ากับ ปัญหาขยะพลาสติก ปัญหาขยะพลาสติกในประเทศไทย ซึ่ง ปริมาณขยะพลาสติกในประเทศไทย 2562 มีจำนวนมหาศาล และถือเป็น ปัญหาขยะพลาสติกระดับโลก ที่ต้องร่วมกันแก้ โดยเฉพาะ ปัญหาขยะพลาสติกในทะเล วัดจากแดง จัดกิจกรรมเพื่อลดผลกระทบจาก ปัญหาขยะพลาสติกกับสิ่งแวดล้อม จึงได้ทำโครงการ พลาสติกรีไซเคิล จากขยะพลาสติก นำ ของรีไซเคิล ได้กลับมา รีไซเคิล เป็น จีวรพระรีไซเคิลและผลิตภัณฑ์อื่นๆ พระมหาประนอม รณรงค์ รีไซเคิล ขยะ ถุงพลาสติก แม้น้ำเจ้าพระยา คุ้งบางกะเจ้า

ขยะพลาสติก ที่จะนำกลับมา รีไซเคิล จะเข้าสู่บวนการ คัดแยก ประเภทขยะพลาสติก สำหรับ การแก้ปัญหาขยะ ประเภทของขยะพลาสติก ที่ทางวัดจากแดงดำเนินการคัดแยกเป็นหลักเลยก็คือ แยก ขวดน้ำพลาสติก ซึ่งปกติ ขยะพลาสติกประเภทขวดน้ำทุกยี่่ห้อ สามารถนำมา รีไซเคิล ได้อยู่แล้ว เนื่องจากผลิตภัณฑ์พลาสติก ส่วนใหญ่จะผลิตโดยผู้ผลิตรายเดียวในประเทศไทย ซึ่งมีการระบุ ประเภทของพลาสติกเอาไว้ด้วยแล้วว่าสามารถรีไซเคิลไปทำอะไรได้บ้าง ทางวัดจะมี จิตอาสา อาสาสมัคร มาช่วยคัดแยกขยะ ฝาขวด แยกฉลากหรือป้ายยี่อ้อของขวดน้ำ และส่วนที่เป็น ขวดน้ำพลาสติก ออกจากกัน ฝาขวด นำไปทำเป็น โต๊ะ เก้าอี้ ฉลากพลาสติก นำไปทำเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง ขวดน้ำ ก็นำไปเข้าเครื่องบีบอัดเป็นก้อน เตรียมส่งไป โรงงานรีไซเคิลขยะพลาสติก


ติดตาม Workpoint Today – ข่าวเวิร์คพอยท์:

โพสอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง:

จีวรพระ จากพลาสติกรีไซเคิล ฝีมือวัดจากแดง